เรียนรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์!

เรียนรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์!

หลายคนเมื่อพูดถึงพลังงานสะอาด หรือพลังงานทางเลือก ก็คงจะคิดถึง พลังงานแสงอาทิตย์ เพราะบ้านเราก็มีแสงอาทิตย์มากมายเหลือเฟือ แถมยังเป็นพลังงานจากธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์ และยังไม่จำเป็นต้องอาศัยระบบอะไรมากมาย เมื่อเทียบกับพลังงานสีเขียวชนิดอื่นๆ เช่นพลังงานลม หรือพลังงานนิวเคลีย ทำให้พลังงานแสงอาทิตย์สามารถติดตั้งภายในครัวเรือนได้

 

 

แต่ใครจะไปคิด! ว่าเราสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้กับพัดลมได้! กลายเป็นพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ ใครๆ ที่กำลังจะผันตัวมาเป็นสายรักษ์โลก ตามมาดูกันเลย!

พลังงานแสงอาทิตย์ 101

ก่อนที่จะไปพูดถึงพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ เรามาเข้าใจความหมายของพลังงานแสงอาทิตย์ และเราจะต้องใช้อะไรบ้างในการที่จะแปลงพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ มาเป็นพลังงานที่สามารถใช้ได้ภายในครัวเรือน

เซลล์แสงอาทิตย์ เซลล์สุริยะ photovoltaic หรือที่เรียกกันว่า Solar cell คือ สิ่งประดิษฐ์ที่ทำมาจาก สารกึ่งตัวนำ เช่น ซิลิคอน(Silicon) , แกลเลี่ยม อาร์เซไนด์ (Gallium Arsenide),อินเดียม ฟอสไฟด์ (Indium Phospide), แคดเมียม เทลเลอไรด์ (Cadmium Telluride)และ คอปเปอร์ อินเดียม ไดเซเลไนด์ (Copper Indium Diselenide)

โดยระบบพลังงานแสงอาทิตย์มีหลายระบบ หลักๆ คือระบบ Grid-tie Connection หรือ Solar Roof Top (On Grid) ระบบ Stand Alone (Off Grid) และระบบ Grid Interactive หรือ Hybrid System หลักๆ คือมีอุปกรณ์อยู่ 3 อย่างสำคัญๆ เลย นั่นคือ แผงโซล่าเซลล์ (solar cell panel) เครื่องควบคุม (Solar Charge Controller) และสายกระจายไฟฟ้า โดยหากระบบโซล่าเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาใหม่เชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าทั่วไปที่มาติดตั้งไว้อยู่แล้ว ต้องต้องการตัว Converter เปลี่ยนให้ไฟฟ้าเข้าระบบกันทั้งหมด ซึ่งในที่นี้ต้องแล้วแต่ระบบของเราด้วยครับ

 
ตัวอย่างพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์แบบพกพา รุ่น XML-FAN01

 

พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

ภาพจาก https://www.xml-solar.com

 

ราคา 429 บาท

พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นนี้ ไม่จำเป็นต้องไปติดตั้งระบบให้ยุ่งยาก เพราะเป็นแบบ Stand Alone โดยใครที่คิดๆ ว่าของที่มีระบบพลังงานแสงอาทิตย์โดยเฉพาะพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์นั้นจะราคาแพง คิดใหม่ได้เลยครับ เพราะมีหลายเจ้า โดยเฉพาะเป็นสินค้าฝีมือคนไทย ออกมาแสดงให้เห็นเลยว่าของคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องราคาแพง

โดยดีไซน์มีความเรียบง่าย ไม่หวือหวา ทำจากพลาสติกวัสดุน้ำหนักเบา สามารถพกพาเคลื่อนย้ายได้สะดวกง่ายดาย สามารถปรับเพิ่ม หรือ ลด เเรงลมได้โดยปุ่มหมุน ทำให้สามารถได้ความเย็นของพัดลมที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ โดยหากวันที่ไม่มีแสงอาทิตย์ สามารถเปลี่ยนเป็นระบบเสียบปลั๊กได้ครับ สามารถใช้ได้ทั้งเป็นพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งไว้ระบายอากาศในรถ หรือใช้ตั้งไว้บนโต๊ะทำงาน ก็ตอบโจทย์ไปอีกแบบ

 

พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

ภาพจาก www.xml-solar.com

 

- ก่อนใช้งานพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรกควรนำไปชาร์จกับพลังงานแสงอาทิตย์จริงๆ ประมาณ 8 ชั่วโมง หรือตั้งตากแดดค้างไว้ทั้งวันก่อน

- เป็นพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผ่านมาตรฐาน CCC , CE , GS , ISO 9001 , ISO14001 , OHSAS18001 ถึงแม้จะไม่ได้สร้างจากแบรนด์ดังระดับโลก แต่ก็ได้รับการยอมรับในระดับสากลถึงความปลอดภัยและ

 
DIY พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

 

สำหรับใครที่อยากได้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่จริงจังขึ้นไปอีก และเชื่อมั่นในฝีมือการช่างการติดตั้งของตัวเอง ลองมาทำระบบพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์เองที่บ้านกันเถอะ เรียกได้ว่าประหยัดพลังงาน รักษ์โลกกันทั้งบ้านไปเลยครับ ซึ่งพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์นี้ไม่ได้พูดถึงเพีลงพัดลมตั้งพื้นทั่วไปนะครับ แต่เป็นพัดลมระบายอากาศในบ้านทั้งหมด ก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดได้เช่นกัน

โดยขั้นตอนแรกคือตามหาอุปกรณ์ ซึ่งไม่ได้แพงอย่างที่ทุกคนคาดคิดเลยแม้แต่น้อยครับ ค่าแผงพลังงานแสงอาทิตย์ 800 บาท รวมกับกับค่าพัดลม DC ตัวละ 480 บาท การต่อประกอบก็ไม่ยาก ประกอบวงจรไฟฟ้าพื้นฐาน ของแผงพลังงานแสงอาทิตย์กับพัดลม บวกต่อบวก ลบต่อลบ อุปกรณ์ก็ทำงานได้แล้ว ต่อตรงไม่ต้องผ่านแบตผ่านอินเวอร์เตอร์ เน้นแค่ให้ทำงานตอนมีแดด

 

พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

ภาพจาก naibann.com

 

ขั้นตอนต่อไปอาจจะต้องอาศัยความชำนาญเรื่องงานช่างระดับหนึ่ง นั่นคือการติดตั้ง โดยส่วนมากมักจะติดตั้งแผงโซล่าไว้บนหลังคา ดูองศาของพระอาทิตย์ให้ดีนะครับ หากเป็นไปได้ควรจะติดตั้งแผงโซล่าไว้ในทิศทางที่โดนแสงแดดของพระอาทิตย์ตอยเช้า และสามารถโดนแดดโดย ไม่โดนบดบังโดยตึกหรือร่มเงาต่างๆ และติดตั้งสายไฟเข้ากับระบบพัดลมระบายอากาศในบ้าน แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ ได้พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์มาระบายอากาศภายในบ้านเรียบร้อย เรียกได้ว่าคุ้มสุดๆ

 

พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

ภาพจาก naibann.com

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.naibann.com/2017/11/04/solar-fan-for-air-ventilation-review/

 

สรุป

ใครอยากได้แบบไหนก็เลือกเอานะครับ แบบไหนเหมาะกับการใช้งานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์แบบพกพา สำหรับคุณๆ ที่ไม่อยากติดตั้ง ไม่อยากยุ่งยากกับระบบต่างๆ ก็สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบง่ายๆ ส่วนพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งเอง มีไว้สำหรับคุณๆ ที่มั่นใจในฝีมือการติดตั้งของตนเอง และต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่จริงจังขึ้นมาอีกระดับ เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟและก้าวสู่โลกแห่งพลังงานสีเขียวนั้นเองครับ!

บทความแนะนำ