ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คืออะไร ทำไมตู้เย็น
เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศควรมี
!?

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

   อินเวอร์เตอร์ หรือ Inverter ... หากให้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นภาพอย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ระบบอินเวอร์เตอร์ ทำหน้าที่คล้ายกับสมองที่ช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น สามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาด และมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากระบบอินเวอร์เตอร์จะช่วยควบคุมสั่งการทำงานให้มีความเหมาะสม ไม่เหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีระบบอินเวอร์เตอร์ที่จะทำงานไปตามโปรแกรมที่ตั้งค่าเอาไว้อย่างเคร่งครัดจนเกินไปนั่นเอง

 

 

จุดเด่นที่น่าสนใจโดยรวมของระบบอินเวอร์เตอร์

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

ระบบอินเวอร์เตอร์นั้น มีข้อดี และจุดเด่นที่น่าสนใจหลายประการ โดยสามารถทำการสรุป เป็นหัวข้อย่อยๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจได้ดังต่อไปนี้

  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นสร้างความเย็นได้รวดเร็วมากขึ้น
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานด้วยความซับซ้อน หลากหลายได้มากขึ้น
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยลดเสียงรบกวนจากการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้น้อยลง
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยทำให้แรงดันไฟฟ้าในสายเกิดความเสถียรมากขึ้น
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยลดโอกาสเกิดการชำรุด เสียหายของเครื่องใช้ไฟฟ้าให้น้อยลง
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ยาวนานมากขึ้น

 

 

ข้อด้อยของระบบอินเวอร์เตอร์ที่ควรทราบ

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

สำหรับข้อด้อยของระบบอินเวอร์เตอร์ เป็นเรื่องของ “ราคา” ที่ค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปที่ไม่ได้ทำการติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์ แต่ความต่างในเรื่องของราคาดังกล่าว หากทำการคำนวณในระยะยาวจะเห็นได้ว่าระบบอินเวอร์เตอร์นั้น มีความคุ้มค่าในเรื่องของค่าไฟฟ้าที่ประหยัดมากขึ้น  ยิ่งใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้นนานหลายปีมากเท่าใด ก็จะเห็นส่วนต่างของค่าไฟฟ้าที่เมื่อถูกนำมาเฉลี่ยแล้วจะพบว่าคุ้มค่ามากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีระบบอินเวอร์เตอร์อย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

 

เทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์ เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทใดบ้าง!?

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

  • เครื่องปรับอากาศ
  • ตู้เย็น
  • เครื่องซักผ้า
  • เครื่องดูดฝุ่น
  • เตาไมโครเวฟ
  • โทรทัศน์
  • แหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรอง หรือ UPS

 

 

ข้อดีของระบบอินเวอร์เตอร์เมื่อถูกนำมาติดตั้งกับเครื่องใช้ไฟฟ้ามีอะไรกันบ้าง!?

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

เครื่องปรับอากาศ (แอร์)ระบบอินเวอร์เตอร์

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

สำหรับเครื่องปรับอากาศ ที่มีการติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์เอาไว้ จะช่วยทำให้มีการประหยัดพลังงาน และทำความเร็วได้อย่างรวดเร็วมากกว่าเครื่องปรับอากาศทั่วไปที่ไม่ได้ทำการติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์เอาไว้ โดยระบบอินเวอร์เตอร์ในเครื่องปรับอากาศจะทำการสั่งให้มอเตอร์ของเครื่องปรับอากาศทำงานอย่างเต็มรอบสูงสุดในทันทีที่เปิดใช้งาน และเมื่ออุณหภูมิของห้องถึงระดับที่ตั้งค่าเอาไว้ก็จะทำการลดความเร็วของรอบให้น้อยลง หรือปรับอุณหภูมิของห้องให้อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด แตกต่างจากเครื่องปรับอากาศทั่วไปที่จะทำการเริ่มต้นระบบการทำงานใหม่อีกครั้งเมื่ออุณหภูมิไม่อยู่ในระดับที่ต้องการ ซึ่งทำให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าระบบอินเวอร์เตอร์ จากการศึกษาพบว่า หากมอเตอร์ของเครื่องปรับอากาศมีการทำงานอย่างต่อเนื่องจะช่วยทำให้เกิดการประหยัดพลังงาน และค่าไฟฟ้าได้มากกว่าการที่มอเตอร์ของเครื่องปรับอากาศหยุดการทำงาน และเริ่มต้นใหม่อย่างน้อย 1 เท่าตัว ขึ้นไป เลยทีเดียว

 

เครื่องซักผ้าระบบอินเวอร์เตอร์

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

โดยพื้นฐานแล้วเครื่องซักผ้าทั่วไปจะทำงานตามโปรแกรมการซัก ด้วยการหมุนปั่นผ้าไปในทิศทางเดียว แต่สำหรับเครื่องซักผ้าที่มีระบบอินเวอร์เตอร์จะทำให้สามารถหมุนปั่นผ้าในหลายทิศทางพร้อมกัน จากการสั่งการด้วยระบบอินเวอร์เตอร์ ทำให้เสื้อผ้ามีความสะอาดมากขึ้นกว่าเดิมจากกระแสของน้ำแบบหลายทิศทางที่เกิดขึ้นจากปั่นหมุนในลักษณะของน้ำวน นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพลังงาน และลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานเครื่องซักผ้าได้อย่างยอดเยี่ยม

 

ตู้เย็นระบบอินเวอร์เตอร์

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

ตู้เย็นที่มีการติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์ ก็เหมือนกับการได้มีสมองกลอัจฉริยะ ที่ช่วยให้การทำงานมีความฉลาดมากขึ้น ซึ่งอินเวอร์เตอร์สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในตู้เย็นเอาไว้อย่างเหมาะสม ช่วยในการละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องทำงานหนักจนเกินไป ที่สำคัญเลยคือระบบอินเวอร์เตอร์ยังช่วยให้การทำงานของตู้เย็นเป็นไปอย่างเงียบเชียบ และประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมากเลยทีเดียว

 

ระบบอินเวอร์เตอร์ พังง่ายและซ่อมยากไหม!?

ตู้เย็นอินเวอร์เตอร์

 

ระบบอินเวอร์เตอร์ที่มีความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าให้เข้ากับระบบของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างเต็ม นอกจากจะช่วยทำให้ระบบของอุปกรณ์ทำงานได้อย่างราบรื่นไม่สะดุดแล้ว ระบบอินเวอร์เตอร์ประเภทนี้ยังมีคุณภาพเสียหาย หรือชำรุดได้ค่อนข้างยาก นอกจากนี้การบำรุงรักษาระบบเองก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องให้ช่างผู้ชำนาญการณ์เกี่ยวกับระบบอินเวอร์เตอร์เป็นผู้ช่วยดูแลในการซ่อม บำรุงรักษา โดยวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการส่งซ่อมให้กับผู้ผลิตของอุปกรณ์ไฟฟ้ายี่ห้อนั้นนั่นเอง..

 

บทความแนะนำ